Truth Coffee: Seeds of truth

Seeds of truth1

ถ้าไม่มีคนสะกิดบอกสักหน่อย เราก็คงไม่คิดนะครับว่าแค่แก้วกาแฟกระดาษที่เราคุ้นหน้าค่าตากันอยู่ทุกวันมันจะสร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมไม่น้อย นอกจากจะต้องนำวัตถุดิบจากต้นไม้มาทำแก้วกระดาษแล้ว ยังต้องมีต้นทุนในการกำจัดขยะอีก ทั้งๆที่มันเป็นกระดาษแท้ๆ

Truth Coffee แบรนด์ร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงมากในเคปทาวน์ แอฟริกาใต้มองเห็นโอกาสว่าในเมื่อตัวแก้วมันเป็นกระดาษ เราก็ควรปล่อยให้มันย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะโดยไม่จำเป็น

โปคเจ็คนี้เริ่มต้นที่การดีไซน์แก้วกระดาษเสียใหม่ ทำแพ็คเกจให้ดูมีคุณค่า คู่ควรต่อการเก็บไว้ ตามมาด้วยปลอกกระดาษกันความร้อน ซึ่งในปลอกนี้มีเมล็ดพืชสมุนไพรฟังเข้าไปอยู่ด้วย ใช่ครับ! เดาไม่ผิดครับ เค้าตั้งใจจะให้แก้วกาปฟเป็นกระถางปลูกต้นไม้จิ๋วแทนที่จะทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ครับ ซึ่งมิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เทื่อดื่มกาแฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการขยำๆปลอกกันความร้อนใส่ลงไปในแก้ว เอาดินกลบ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย หรือถ้ากลัวลืมก็อาจจะเอาไม้ไอติมมาปักทำสัญลักษณ์หน่อยก็ไม่ว่ากัน

และก็อย่างที่รู้กันว่าแก้วกระดาษมันย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เราก็สามารถเอาแก้วนั้นลงดินได้เลย จากนั้นก็รอดูความงอกงามได้เลยครับ

จริงๆแล้วคอนเซปต์การฝังเมล็ดพืชไว้ในกระดาษไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด มันขึ้นอยู่กับการสื่อสาร เพราะถ้าวันนี้มีคนบอกให้คุณไปปลูกต้นไม้เดี๋ยวนี้เชื่อว่าเกือบร้อยทั้งร้อยคงไม่ทำเพราะมันยุ่งยาก แต่ถ้าจัดแพ็คเกจมาให้เรียบร้อยแล้วแบบโปรเจ็คนี้เชื่อว่าคงปฏิเสธได้ยาก เพราะมันดูง่ายๆ เพียงแค่ 3-4 สเต็ปคุณก็เริ่มปลูกต้นไม้ได้แล้ว ชิมิ ชิมิ

We made the traditional protector ring out of paper containing herb seeds, turning the disposable coffee cup into a pot… and the start of a basil, rocket or thyme herb garden.

We redesigned the cup using beautiful illustrations inspired by the idea itself – creating something people would want to keep. We gave the cup a life beyond its original purpose and added freshness and flavour to any city kitchen.

More importantly, because the cup is biodegradable, it can be planted in the ground and made to disappear forever – leaving behind a living, breathing, greener reminder of how a little bit of truth, can make a world of difference.

Seeds of truth4 Seeds of truth5 Seeds of truth6 Seeds of truth2 Seeds of truth3

Advertising Agency: Native VML, Cape Town, South Africa

Tagged , , , , , , , , ,

Leave a comment