Japan Pill-Harmonic

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนญี่ปุ่นให้ความสนใจดนตรี Classic น้อยลง เนื่องจากหันไปฟังเพลงแนวอื่นกันหมด

Japan Philharmonic Orchestra และ I&S BBDO Tokyo (Agency) จึงได้จัดแคมเปญโปรโมทเพลง Classic  โดยตั้งโจทย์ว่าจะดึงผู้ฟังให้หันกลับมาสนใจเพลง Classic ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องน่าเบื่อและไกลตัวได้อย่างไร

ไอเดียที่ว่านี้ ได้จับจุดเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพมาผนวกเข้ากับดนตรี Classic ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่า การฟังดนตรี Classic จะส่งผลดีต่อร่างกาย เช่น ทำให้ผิวสวย ทำให้นอนหลับสนิท หรือรักษาอาการท้องผูก ครีเอทีฟจึงตีความให้ดนตรีแนว Classic เป็นเสมือนยาทางเลือก ว่าแล้วก็จับเพลง Classic ทั้งหลายใส่ลงไปใน Mini SD Card แล้วทำ Package ให้เหมือนกับซองยา เขียนสรรพคุณแตกต่างกันไป คนที่ได้รับยาก็สามารถเปิดซองแล้วฟังเพลงได้ในทันที

“Japan Pill- Harmonic”

แคมเปญนี้ ได้เปลี่ยนภาพของเพลง Classic ที่ดูสูงส่งและเข้าถึงได้ยาก ให้เข้ามาใกล้ตัวผู้ฟังมากขึ้น เป็นไอเดียที่เฉียบแหลมมาก ผลงานชิ้นนี้จึงคว้ารางวัล Gold ในหมวด Design จาก Cannes Lion 2013 ไปได้อย่างไร้ข้อกังขาใดๆ

ผมมีไอเดียคล้ายๆกับงานชิ้นนี้คือ เราน่าจะลองอัพโหลดเพลงไทยเดิม เพลงลูกกรุง หรือดนตรีไทยไปไว้บน Cloud แล้วก็แปะ QR Code ไว้ตามผนังร้านกาแฟ ให้ลูกค้าได้ดาวน์โหลดไปฟัง ตั้งชื่อแคมเปญนี้ว่า “One Day Thai Style” โดยมีโปรโมชั่นพิเศษคือใครแต่งชุดไทยมา จะได้รับชุดเชี่ยนหมากไว้เคี้ยวเล่นเพลินๆระหว่างรอกาแฟ มันอาจจะฟังดูตลก แต่ว่าสนใจใช่ไหมครับ หรือใครมีไอเดียเจ๋งๆก็ช่วยบอกผมหน่อยนะ กราบแทบเท้าเลย แค่คิดก็สนุกแล้วเนอะ ชิมิ ชิมิ!

Tagged , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: