Smartphone รักษ์โลก

ประเดิมการเขียนบล็อกครั้งแรก เรามาเริ่มกันที่เทคโนโลยีใกล้ตัวที่เรานั่งจิ้มนั่งจ้องมันอยู่ทั้งวันอย่าง Smartphone ที่เราใช้กันเป็นประจำ

ผมเดาว่าคนส่วนใหญ่คงจะเคยมีประสบการณ์ตอนที่มือถือเสีย อย่างน้อยอาจจะมีครั้งสองครั้งในชีวิตถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ได้เปลี่ยนมือถือบ่อยนัก ถ้าหากเครื่องมันยังอยู่ในประกัน ก็ถือว่ายังโชคดีหน่อย แต่อาจจะหงุดหงิดเล็กน้อยที่ต้องเสียเวลาส่งซ่อมที่ศูนย์ หรือในกรณีที่หมดประกันแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร ชอบมาเสียรัวๆตอนหมดประกันทุกที ทางเลือกของคุณมีอยู่ไม่กี่ทาง หนึ่งคือ ส่งซ่อมแบบเสียตังซึ่งในบางครั้งก็ไม่คุ้ม สอง ทิ้งมันไปซะ และนี่หละครับ ประเด็นที่ผมจะบอกว่ามือถือที่ผมเลือกมานี้ มันเจ๋งยังไง?

ก็อย่างที่รู้ๆกันทั่วไปน่ะครับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เหล่านี้ที่หมดสภาพแล้วก็จะถูกทิ้งให้เป็นขยะ บางจำพวกก็จะมีสารพิษ ผมคงไม่มีตัวเลขมาให้ดู ผมเข้าใจว่าเราคงรู้กันอยู่แล้ว ว่ามันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคน และสุขภาพของโลกใบนี้

“PHONEBLOKS” Smartphone แนวคิดใหม่ที่จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะประเภทมือถือ โดยมีหลักการง่ายๆ (แต่ทำยาก) คือ แยกแต่ละชิ้นส่วนออกมา เช่น หน้าจอก็ส่วนหนึ่ง — Processor ก็ส่วนหนึ่ง — Wireless ส่วนหนึ่ง — Battery ก็อีกส่วนหนึ่ง — กล้องก็ส่วนหนึ่ง — ลำโพงก็ส่วนหนึ่ง — ความเจ๋งของมันอยู่ตรงที่ ถ้ามีส่วนไหนเสีย ก็สามารถดึงออกไปและสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนแทน โดยไม่ต้องส่งซ่อมให้เสียเวลา

แต่ความเจ๋งของมันยังไม่หมดครับ ที่เหนือไปยิ่งกว่านั้นคือ มือถือรุ่นนี้สามารถปรับเปลี่ยนตามฟังชั่นที่เราต้องการได้ (Customized) เช่น ถ้าเราชอบถ่ายรูป ก็จะสามารถ Upgrade กล้องได้ ถ้าเราอยากให้ใช้งานได้นานขึ้น ก็เปลี่ยนเป็น Battery ที่ก้อนใหญ่กว่าเดิมได้โดยจะกินพื้นที่ด้านหลังมากขึ้น ให้อารมณ์เหมือนกลับไปเล่น Tetris จัดวาง blok ให้ลงตัวที่สุด ถ้ายังไม่เก็ทให้ลองดูวิดีโอครับ

นอกเหนือจากการเป็นผู้ใช้แล้ว ในอนาคตผู้สร้างจะเปิดโอกาสให้ ผู้ใช้ทั่วไปได้พัฒนา Blok เป็นของตัวเอง โดย ณ ขณะนี้ PHONEBLOKS กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาตัวต้นแบบ คิดว่าอีกไม่นานเกินรอ เราคงไ้ด้เห็นมือถือรุ่นรักษ์โลกและตามใจผู้ใช้รุ่นนี้กันนะจ๊ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://phonebloks.com/en , https://www.facebook.com/Phoneblocks

Tagged , , , , , , ,

Leave a Reply

