The Pilion Trust Charity: Fuck the Poor

fuckthepoor

เป็นเรื่องปกติที่คนเรามักจะทนเห็นความอยุติธรรมในสังคมไม่ได้ แต่พอถึงโอกาสที่จะได้แสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ เรากลับนิ่งเฉยซะงั้น

เรื่องของเรื่องมันก็มีอยู่ว่า The Pilion Trust องค์กรการกุศลที่ทำงานด้านสังคมในลอนดอน อยากจะสร้างการทดลองทางสังคมที่ชี้ให้เห็นว่ามุมมองของคนทั่วไปที่มีต่อกลุ่มคนจนหรือคนไร้บ้านมันดูย้อนแย้งขนาดไหน

การทดลองนี้เริ่มต้นด้วยการส่งหน้าม้าคนหนึ่งไปตามสถานที่หรือชุมชนที่มีผู้คนเดินผ่าน แขวนป้ายที่โชว์ข้อความว่า “Fuck the Poor” ไว้ตัวเบ้อเร่อ พร้อมกับไล่แจกใบปลิวให้กับคนที่เดินผ่านไปมาแถวนั้น ซึ่งในปลิวก็มีข้อความเชิงเหยียดหยันคนจน จากนั้นก็ลองดูครับว่าคนแถวนั้นเค้ามีปฏิกิริยาอย่างไร ทำไมถึงได้เป็นเดือดเป็นร้อนแทนขนาดนั้นเมื่อได้เห็นข้อความเชิง “เหยียด” ดังกล่าว

ตัดมาอีกฉากหนึ่ง พี่หน้าม้าคนเดิมแขวนป้ายใหม่ที่มีข้อความว่า “Help the poor” แล้วลองดูปฏิกิริยาของคนแถวนั้นดูอีกครั้งสิครับ …… เหมือนอยู่กันคนละโลกเลย พอถึงเวลาที่จะได้ช่วยเหลือคนจนจริงๆกลับไม่มีคนสนใจ ไม่เหมือนกับการทดลองครั้งที่แล้วที่หลายคนทนไม่ไหวกับการรณรงค์เหยียดฐานะที่ขัดกับสามัญสำนึกแบบรุนแรง

จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็พูดกันยากนะครับ เพราะผมก็เข้าใจว่าคนทั่วไปคงถือคติ “ถึงฉันจะไม่ช่วยสร้าง ฉันก็จะไม่ทำลาย” ….. มันมีพื้นที่ตรงกลางระหว่างบทบาทที่สร้างสรรค์และบทบาทของการทำลาย พื้นที่นี้ทำให้คนไม่รู้สึกผิดกับปัญหาที่เกิดขึ้นและก็ไม่มีพลังพอที่จะปลุกให้คนในสังคมลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างที่สร้างสรรค์ จริงๆแล้วผมว่าคนที่แสดงท่าทีไม่สนใจมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีนะครับ ผมว่ามันน่าจะเป็นปัญหาเรื่องการสื่อสารมากกว่า เหมือนกับเวลาที่เราเดินไปเจอเจ้าหน้าที่จากองค์กรการกุศลบนสะพานลอยหรือ Skywalk แล้วเร้าหรือเราให้ฟังบางสิ่งบางอย่างที่เค้าจะพูด ให้กดไลค์แฟนเพจเอย ให้บริจาดเงินแบบรายเดือนเอย ทั้งๆที่สถานการณ์นั้นมันช่างไม่ถูกเวลาเอาเสียเลย ผมก็ไม่รู้ว่าที่บ้านเค้าเหมือนกับบ้านเรามั้ย

หรือในบางครั้งก็อาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่น ความน่าเชื่อถือของผู้รับบริจาค ความเร่งรีบของผู้คน และอีกหลายๆเรื่อง เพราะฉะนั้นผมจึงขอสรุปว่าผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการชี้นำของแคมเปญนี้เพราะยังมีความบกพร่องในการใช้เหตุผล ซึ่งมี sense ของการมองว่าถ้าไม่ใช่ขาวก็ต้องเป็นดำ (ฟังดูคุ้นๆไหมครับ) แต่เอาเป็นว่าอย่างน้อยก็ได้เห็นสิ่งที่เกิดได้ชัดเจนขึ้น ที่เหลือเป็นเรื่องของการสื่อสารที่ต้องทำให้ดีกว่านี้ เพราะแคมเปญนี้มันสร้างความรู้สึกว่ากำลังถูกบีบคอให้บริจาคเงิน รังแต่จะสร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายสำหรับการระดมทุนบริจาคในอนาคตครับ

มันพูดยากจริงๆครับ มันพูดยากจริงๆ

London charity The Pilion Trust has conducted a controversial social experiment on Londoners to see if they really cared about the less fortunate.

With the help of advertising agency Publicis, they sent a man onto the streets, wearing a sign saying ‘Fuck The Poor’, and filmed people’s reactions to the offensive statement. Some people confronted the man and told him off for his insensitivity.

The man then flipped the sign over so that it read ‘Help The Poor’ and proceeded to ask for donations—but this time, people completely ignored him.

The video concludes with the message, “We know you care. Please care enough to give”.

Savvas Panas, the Chief Executive of Pilion Trust, said, “We understand that some may be shocked by this footage. We are more offended, however, that people across the United Kingdom are living in adverse poverty.”

#FuckThePoor

Donate to help those in need here:http://www.justgiving.com/piliontrust/

source: designtaxi

Tagged , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: