CIF: Cleans Romania

Cleans Romania2Cleans Romania

พอได้ดูแคมเปญนี้แล้วก็อดที่จะนึกถึงทฤษฎีหน้าต่างแตกไม่ได้ ทฤษฎีนี้ได้พูดถึงว่าการที่สังคมหนึ่งปล่อยปะละเลยกับปัญหาเล็กน้อยจะนำไปสู่ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่นนิวยอร์คในช่วงปี 1982 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดอาชญากรรมถี่มาก แต่ไม่น่าเชื่อว่า 3 ปีให้หลังสถิติการเกิดอาชญากรรมกลับลดลงอย่างฮวบฮาบ เพียงแค่ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดกับการลบลายกราฟฟิตี้ในรถไฟใต้ดินและตามจับคนที่ไม่ยอมจ่ายค่าโดยสารรถไฟมากขึ้น ซึ่งทางทฤษฎีมองว่าการทำผิดเล็กๆน้อยๆจะยิ่งทำให้คนที่ทำผิดได้ใจและทำผิดหนักขึ้นเรื่อยๆ แล้วแนวคิดนี้มันก็เวิร์คจริงๆ

สำหรับแคมเปญนี้ผมว่าคล้ายๆกัน คือเหตุมันเกิดขึ้นที่โรมาเนียครับ สภาพบ้านเมืองของโรมาเนียประกอบไปด้วยหลายชนชาติ ซึ่งแน่นอนว่าความหลากหลายนี้ได้นำมาสู่ความขัดแย้งเล็กน้อยจนลามไปสู่กระแสความเกลียดชัง (ผมไม่รู้นะว่ามันรุนแรงมากแค่ไหน) ตามแต่ละมุมถนนก็จะมีการพ่นข้อความแห่งความเกลียดชัง สาปแช่งคนที่อยู่ต่างเชื้อชาติ

ว่าด้วยเรื่องสังคมนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องแก้ไข แต่มีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คืออนาคตของชาติ เราลองคิดดูว่าถ้าเด็กน้อยมาเห็นข้อความพวกนี้บ่อยๆเข้า โตขึ้นพวกเขาจะเป็นอย่างไร มีคนเปรียบเทียบว่าเด็กเป็นเหมือนกับผ้าขาวหรือฟองน้ำ ที่พร้อมจะรับเอาสิ่งต่างๆรอบตัวทั้งหมดโดยไม่ผ่านกระบวนการคิด และสำหรับโรมาเนียเราก็คงเห็นชัดเลยครับว่าเด็กน้อยมาเห็นข้อความพวกนี้ทุกวัน ทัศนคติที่เขามองคนอื่นจะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน

นี่จึงเป็นที่มาของแคมเปญ Cleans Romania ซึ่งสนับสนุนโดย CIF แบรนด์ขายน้ำยาทำความสะอาดในเครือ Unilever ได้สร้างแอพพลิเคชั่นหนึ่งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ชี้เป้าว่าที่ไหนมีข้อความแย่ๆแบบนั้นบ้าง เพียงแค่โหลดแอพ ถ่ายรูป ระบุพิกัด เพียงเท่านี้ก็จะมีทีมงานไปเคลียร์ให้

สำหรับผม ผมคิดว่ามันเป็นงานที่ใหญ่มากเลยนะที่ทีมงานจะต้องไล่จัดการทีละข้อความ ซึ่งก็ถือว่าขายของไปได้ในตัวเพราะน้ำยาทำความสะอาดของเขานี่เล่นลบซะเหี้ยนเลย แหม่

With the help of the community, and a digital mobile tool, CIF will clean offensive graffiti containing profanity and hate messages out of the city walls

On the campaign website (http://www.cif.ro) , CIF offers a mobile “reporting”app, which users can download and use to record an offensive message they encounter in their neighborhood. The location and picture are noted and a CIF cleaning crew is launched to clean the reported site.
The Campaign website also holds a full gallery and map of sites cleaned, including a before/after photos and some of the cleaning process videos.

Advertising Agency: MRM Bucharest

Tagged , , , , , , ,

Leave a comment