Peruvian Cancer Foundation: Searching for hearts

Searching for hearts1

เป็นปัญหาเหมือนกันทั้งโลก เมื่อหน่วยงานหรือมูลนิธิที่ทำงานด้านสังคมมักจะต้องประสบกับภาวะขาดแคลนเงินบริจาค ซึ่งถือเป็นรายได้หลักขององค์กร แน่นอนครับว่าถ้าไม่มีเงิน การขับเคลื่อนทางสังคมของมูลนิธิเหล่านี้ย่อมยากขึ้นหลายเท่าตัว จนบางครั้งบางมูลนิธิก็ถึงกับต้องปิดตัวลงเพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน

ในเปรูก็มีมูลนิธิหนึ่งที่ประสบปัญหานี้เช่นกันครับ ‘Peruvian Cancer Foundation’ มูลนิธิที่ทำงานด้านการเยียวยาผู่ป่วยมะเร็ง โดยเฉพาะกับเด็กๆ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับมูลนิธินี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาคือมีคนสนใจที่จะบริจาคเงินน้อยมากและไม่สามารถระดมเงินได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มูลนิธินี้จึงได้ฉุกคิดว่าพวกเขาคงจะต้องหาใครสักคนมาช่วยกู้วิกฤตในครั้งนี้

โดยปกติแล้ว การทำแคมเปญขอรับเงินบริจาคมักจะออกมาในรูปแบบไม่อ่อนก็แข็งไปเลย ในรูปแบบอ่อนก็อย่างเช่นอาจจะนัดอาสาสมัครไปเต้นกันตามที่สาธารณะ ไปยืนชูป้าย ไปแสดงละคร ซึ่งในความเห็นส่วนตัวผมมองว่าไม่ได้กระตุ้นให้คนอยากบริจาคมากขึ้นเท่าไหร่ หรืออย่างแข็ง เคยมีเคสหนึ่งที่ชื่อว่า “Fuck the poor” ที่ทำการทดลองเชิงสังคมด้วยการให้ชายคนหนึ่งแขวนป้านที่มีข้อความว่า Fuck the poor ไว้ตัวเบ้อเร่อ ซึ่งสุดท้ายคนที่เดินผ่านไปมาก็ทนไม่ได้ เข้ามาต่อว่ากันเสียๆหายๆ จนกระทั่งผู้ชายคนเดิมเปลี่ยนป้ายเป็น Help the poor กลับแทบไม่มีคนสนใจเลย ซึ่งครั้งแรกที่ดูผมก็ขึ้นเหมือนกันนะ แต่พอมาคิดดูอีกทีก็รู้ว่าบางครั้งเราก็ถูกชี้นำมากจนเกินไป ต่อมเหตุผลหยุดทำงานไปชั่วขณะ

ที่ยกเคสมาให้ดูเพราะผมกำลังจะบอกว่าแคมเปญนี้สามารถหาจุดกึ่งกลางของความอ่อนและความแข็งได้อย่างพอเหมาะพอเจาะไปเลย มูลนิธินี้เริ่มต้นด้วยโจทย์ที่ประหลาดมาก “ในเมื่อคนทั่วไปไม่อยากบริจาค เราก็ไปหาคนที่ดูจิตใจหยาบช้าที่สุดดูซิ ดูว่าพวกเขาจะตอบสนองกับมันยังไง”

ถ้าเป็นคุณ คุณจะไปหาคนที่จิตใจหยาบที่สุดได้ที่ไหนครับ? ให้เวลาคิด 2 วินาที………………………… หมดเวลาครับ คำตอบคือ “ในคุก” ไงครับ

แคมเปญนี้เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่คุก Castro Castro คุกที่ได้ชื่อว่ามีการป้องกันสูงสุด อันตรายที่สุด เป็นแหล่งรวมของหัวขโมย ฆาตกร ผู้ก่อการร้ายและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งบุคคลเหล่านี้มักถูกตีตราจากสังคมว่าเป็นพวกที่ไร้หัวใจผิดมนุษย์มนาที่สุดในประเทศ

ในเมื่อมันขอบริจาคจากคนภายนอกไม่ได้ ก็ประชดโลกมันด้วยการขอรับเงินบริจาคจากคนในคุกนี่แหละ แล้วลองดูซิว่าคนหยาบพวกนี้จะเจ๋งมากแค่ไหน โดยเริ่มต้นจากการเชิญนักโทษตัวแทนจากแต่ละแดนมาดูวิดีสัมภาษณ์เด็กน้อยที่ป่วยเป็นมะเร็งที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิ และให้เวลา 5 วันสำหรับการไปเรี่ยไรเงินบริจาคจากนักโทษด้วยกันเอง (ยังสงสัยว่าทำไมนักโทษถึงมีเงินไว้ในครอบครอง)

และผลก็เป็นไปตามคาดครับ 52 กระป๋องบริจาคที่เข้าไปสู่คุกที่อันตรายที่สุดในประเทศกลับออกมาด้วยเงินที่เต็มทุกกระป๋อง พร้อมกับโปรเจ็คพิเศษที่นักโทษได้ร่วมกันทำของขวัญชิ้นพิเศษ 382 ชิ้น จดหมายให้กำลังใจ 223 ฉบับ สำหรับเด็กที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิ จนกระทั่งวิดีโอของโปรเจ็คนี้ได้ออกสู่สายตาสาธารณชน พวกเขาจะรู้สึกละอายมากแค่ไหนที่ได้รู้ว่าเงินช่วยเหลือเด็กที่เป็นมะเร็งมาจากคนที่หัวใจหยาบที่สุด

แล้วก็เป็นไปตามคาดครั้งที่สองครับ เจอแบบนี้เข้าไปใครมันจะไปทนไหว เหมือนถูกกระชากต่อมรู้สึกผิดแบบรัวๆๆๆๆ แคมเปญนี้กวาดพื้นที่สื่อไปแบบมหาศาล จากการลงทุน 6,500 USD ได้ผลตอบกลับถึง 350,000 USD ส่วนมูลนิธิก็ได้รับเงินบริจาคเพิ่มขึ้นถึง 33% เทียบจากปีก่อน ทำลายสถิติของการระดมทุน ถึงขนาดมีคนเรียกร้องให้ทำแคมเปญนี้เป็นประจำทุกปี

งานนี้คนต้องขอบคุณพี่ๆนักโทษทั้ง 2,485 คนที่แสดงให้เห็นว่าแม้แต่คนที่หยาบที่สุดก็ยังเห็นคุณค่าของการทำแคมเปญครั้งนี้ และถือเป็นการชำระบาปในใจ ให้พวกเขาได้สัมผัสถึงการทำความดีครั้งใหญ่สักครั้ง แม้กระทั่ง…………….อยู่ในคุก

Advertising Agency: Mayo Draftfcb, Lima, Peru

Searching for hearts

Tagged , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: