CRIMESTOPPERS: PUTPOCKETS

Putpockets1

เราคงไม่มีทางรู้ว่าเราจะถูกฉกจนเราถูกฉกไปแล้ว

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับงูแต่อย่างใด แต่เกี่ยวกับคนที่มีอาชีพคล้ายๆงู นั่นก็คือ “นักล้วง/ฉกกระเป๋า” หรือ “pickpockets”

ด้วยความที่ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่นิยมพกพา smartphone หรือ tablet ใส่กระเป๋าติดตัวไปตามที่ต่างๆด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆก็คือ ปัญหาการล้วงกระเป๋า ซึ่งนอกจากในบ้านเราที่จะชอบเจอปัญหา หรือนักล้วงกระเป๋า ล้วงมือถือ ล้วงไอแพด หรือล้วงอะไรก็แล้วแต่ตามท้องถนน หรือตามที่เบียดเสียดในตลาดนัด ฯลฯ ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างอังกฤษก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ทุกๆวันชาวอังกฤษกว่า 1,700 คนถูกนักล้วงเหล่านี้ฉกฉวยสิ่งของมีค่าของตนไปโดยไม่รู้ตัวด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแอบไปรูดซิบเป้สะพายหลังแล้วค่อยๆหยิบ ออกมาเบาๆ หรือการเบียดเข้ากับผู้คนในรถไฟฟ้าแล้วไปล้วงออกมา หรือตีเนียนนั่นเอง

วิธีแก้ปัญหาของผู้ดีอังกฤษในตอนแรกก็พื้นๆเหมือนบ้านเราคือ แปะโปสเตอร์ตามเสาเตือนผู้คนให้ระวังตามแหล่งที่นักล้วงชุกชุม แต่คุณรู้ไหมว่าการใช้โปสเตอร์เหล่านั้นยิ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้นักล้วงทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะทุกครั้งที่ผู้คนที่ผ่านไปมาเหลือบตาไปเห็นโปสเตอร์ พวกเขาก็จะรีบควานหาของเพื่อเช็คว่าของๆพวกเขายังอยู่นะ เช่น เขาอาจจะล้วงกระเป๋าหลัง ล้วงกระเป๋าสะพายเพื่อเช็คว่ากระเป๋าสตางค์ของเขายังอยู่ดีไหม นั่นแหละ ตอนคุณล้วงนั่นแหละจะเป็นเหมือนการส่งสัญญาณให้นักล้วงที่อยู่ใกล้ๆคุณเห็นว่าคุณเก็บสิ่งของอันมีค่าของคุณไว้ที่ไหน แล้วเขาก็จะรีบเข้ามาตีเนียนฉกไปจากคุณทันที สรุปว่าวิธีนี้ก็ไม่ได้ผลอะไร

กลุ่มหยุดยั้งอาชญากรรม หรือ Crimestoppersซึ่งเป็นกลุ่มป้องกันอาชญากรรมที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษจึงคิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆเพื่อให้ผู้คนและตำรวจท้องที่ตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้น โดยพวกเขาได้คิดค้นแคมเปญที่ชื่อว่า Putpocketsโดยการดีไซน์ใบปลิวที่มีลักษณะเหมือนกับสมาร์ทโฟน ไอแพด และกระเป๋าสตางค์แล้วให้อดีตนักล้วงกระเป๋า หรือนักมายากลแอบเอาใบปลิวเหล่านั้นไปหย่อนลงในกระเป๋าของผู้คนตามท้องถนน แทนการยืนแจกแบบตามปกติ ซึ่งแคมเปญนี้อาศัยแนวคิดที่ว่า “ถ้ามีคนสามารถหย่อนไอโฟนลงในกระเป๋าคุณได้ เขาก็สามารถเอามันออกมาได้เช่นกัน”การแจกใบปลิวที่ไม่ธรรมดานี้ถูกบันทึกและเผยแพร่สู่สาธารณชน และนั่นทำให้ผู้คนที่ถูกหย่อนใบปลิวในกระเป๋าโดยไม่รู้ตัวให้ความสนใจเข้าไปเยี่ยมชมเว็ปไซต์ของกลุ่ม Crimestoppers เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 93โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาใดๆเลย เพียงแค่ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ สื่อมวลชนในอังกฤษอย่าง Sky News ก็หันมาให้ความสนใจ หรือแม้กระทั่งต่างชาติก็สนับสนุนและให้ความสนใจในแคมเปญนี้ ที่สำคัญตำรวจจากหลายๆพื้นที่ก็สนใจที่จะนำแคมเปญนี้มาใช้ในพื้นที่ของตน

การแจกใบปลิวด้วยวิธีแปลกใหม่นี้อาจเป็นตัวกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนรู้สึก”ตื่นตัว” หรือมี”สติ”ตลอดเวลาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของนักฉกเหล่านี้อีกต่อไป

Thai written: Khiimiim Nilmanat

Advertising Agency: OGILVYONE LONDON, UNITED KINGDOM

Putpockets2

Tagged , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: