Sahabat Anak & ISCO: Graffiteach – The Learning Walls

Graffiteach1

บรรยากาศบ้านเราที่มีเด็กเดินขายพวงมาลัยตามสี่แยกหรือเด็กที่นั่งขอทานตามสะพานลอย เห็นแล้วก็พลอยนึกสงสารว่าโตขึ้นมาพวกเขาจะเป็นผู่ใหญ่แบบไหน เขาจะได้เข้าโรงเรียนหรือเปล่า ก็ได้แต่คิด คนตัวเล็กๆอย่างเราจะไปทำอะไรได้ ถูกไหมครับ?

บรรยากาศ เด็กตามข้างถนนที่บ้านเราคงไม่ผิดแปลกไปจากอินโดนีเซีย เพื่อนร่วมชาติอาเซียนของเรา แต่สิ่งที่แตกต่างคือพวกเขาลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เด็กๆเหล่านี้รู้สึก รักที่อยากจะเรียนหนังสือ ด้วยวิธีการสร้างสรรค์ ในเมื่อพวกเขารู้ว่าเด็กเหล่านี้ไปโรงเรียนไม่ได้ เขาก็เอาโรงเรียนเข้ามาหาเด็กๆแทนครับ

ศิลปิน กราฟฟิตี้ที่คนทั่วไปมักมองว่าเป็นพวกทำลายข้าวของ หรือดีขึ้นมาหน่อยก็อาจจะทำเป็นงานศิลปะ แต่ก็ไม่ได้สร้างประโยชน์ทางสังคม ผู้จัดแคมเปญเขาก็เชิญคนเหล่านี้มาช่วยกันเนรมิตบนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิชาอื่นๆอีกมากมายมาไว้ตามกำแพงหรือตอม่อสะพาน เรียกได้ว่าเป็นบทเรียนแบบ Infographic ที่ผมเห็นแล้วยังรู้สึกอิจฉาเลย

จาก นั้นก็เชิญครูอาสามาช่วยกันสอนเด็กๆ พร้อมกับทำหนังสือรูปภาพ “Graffiteach” เพื่อให้เข้าถึงเด็กด้อยโอกาสในกลุ่มอื่นๆและเพื่อเป็นแบบฝึกหัดด้วย

แคมเปญนี้มีเด็กๆเข้าร่วมมากถึง 200 คน หนังสือรูปภาพถึงมือเด็กๆกว่า 800 เล่ม ไม่เลวเลยใช่ไหมครับ 🙂

ถึงแม้ว่าแคมเปญนี้จะไม่มีศักยภาพถึงขนาดดึงเด็กๆออกจากสภาพความเป็นอยู่ ปัจจุบันเพื่อผลักดันเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ แต่อย่างน้อยที่สุด แคมเปญนี้ก็ได้ปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้ให้กับเด็กตัวน้อย  ผมว่าโอเคเลยนะ 🙂

This project brought maths, science and English lessons to street children who don’t attend school through graffiti art and teacher-led lessons on the street.

Graffiteach6

Graffiteach2 Graffiteach3 Graffiteach4 Graffiteach5

Advertising Agency: The Campaign Palace Indonesia

 

 

Tagged , , , , , , , , ,

2 thoughts on “Sahabat Anak & ISCO: Graffiteach – The Learning Walls

Leave a comment