States United To Prevent Gun Violence: Unload Your 401k

Unload Your 401k

บอกตรงๆเลยว่าแคมเปญนี้ค่อนข้างแรง อันนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของผู้อ่านทุกท่านนะครับ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมก็รบกวนช่วยบอกด้วยนะครับ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านท่านอื่นๆ

เรื่องมันมีอยู่ว่า “การค้าอาวุธเสรี” เป็นประเด็นปัญหาที่ถกเถียงกันมานานในสหรัฐอเมริกา ฝ่ายที่ต่อต้านก็มักจะมองว่าการค้าอาวุธเสรีเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของพวกเขา เนื่องจากคนทั่วๆไปสามารถซื้ออาวุธได้โดยแทบไม่มีการเช็คประวัติผู้ซื้อ ทำให้เกิดการฆ่าหมู่ในหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา

ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนมองว่าเป็นเรื่องของการมีอาวุธไว้ป้องกันตัวเอง ประกอบกับมีสมาคมผู้ค้าอาวุธไรเฟิลหนุนหลังอยู่ เป็นองค์กรที่มีอำนาจมากขนาดที่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐได้ เห็นกันชัดๆก็คือสามารถดึงเงินออมจากกลุ่มคนทำงานไปลงทุนในบริษัทค้าอาวุธได้แบบเนียนๆ ภายใต้ชื่อ “แผนการลงทุนหลังเกษียณ 401k”

คราวนี้เรื่องมันก็เริ่มแดงตรงที่มีคนนับ 51 ล้านคนที่อยู่ในระบบแผนการลงทุน 401k แทบไม่รู้ว่าเงินของพวกเขาถูกลงทุนในบริษัทค้าอาวุธ ซึ่งในจำนวนนั้น มีญาติของผู้เสียชีวิตจากฆ่าหมู่ในเหตุการณ์ โรงหนัง Aurora , Sandy Hook และเหตุการณ์โด่งดังอื่นๆ แคมเปญนี้จึงจัดขึ้นเพื่อบอกเล่าข่าวสาร คงน่าปวดใจมากเมื่อได้รู้ว่าเงินของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องทำให้บุคคลอันเป็นที่รักของเขาต้องตาย ในขณะที่บริษัทขายอาวุธยิ่งโตขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้แคมเปญนี้ยังได้สร้างเว็บไซท์เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญได้ตรวจสอบว่าเงินของพวกเขาอยู่ใน 401k อยู่มากเท่าไหร่ พร้อมกับ option ที่เสนอให้ถอนการลงทุนของพวกเขา

โดยส่วนขอไม่ตัดสินเหตุการณ์นี้ เพราะเชื่อว่าคงยังมีเรื่องราวมากกว่าที่เรารู้ อีกทั้งตรรกะและแคมเปญมีลักษณะชี้นำค่อนข้างรุนแรง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ วิธีการสื่อสาร ซึ่งมุ่งเน้นกับขับเน้นทางอารมณ์มาก นับเป็นดาบสองคม  ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะนำมันไปใช้แบบไหน

ขอเตือนอีกครั้งนะครับ โปรดใช้จักรยานในการรับชม

This film holds a dark truth that 51 million Americans should know.

In the 15 years since Columbine, our nation has seen over 1.4 million people injured or killed by guns, and gun companies have made more money year after year. We brought victims of gun violence together to discuss the problem and to ask: How much of the gun industry’s growth is actually coming from us all? Go to http://unloadyour401k.com/ to find out.

Advertising Agency: Grey New York

Tagged , , , , , , , ,

Leave a comment